trang chủ tin tức xe Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz: Đua TOP MPV

Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz: Đua TOP MPV

Ở nhóm MPV cỡ nhỏ giá dưới một tỷ đồng, thị hiếu ưa chuộng của khách hàng gần như chỉ dành cho vài cái tên chứ không dàn trải như một vài phân khúc khác như sedan cỡ B, CUV cỡ C... Trong đó, Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz vẫn là hai sản phẩm được quan tâm nhiều nhất. Tổng lượng bán hai mẫu MPV này chiếm gần 62% thị phần.

 

Bước sang tháng 2, doanh số của Xpander tạo khác biệt lớn so với phần còn lại, hơn đối thủ xếp sau Veloz gần 700 xe.

 

Sang tháng 2, trong đà phục hồi chung của thị trường, tất cả các mẫu MPV cỡ nhỏ đều tăng doanh số. Mitsubishi Xpander tiếp tục cho thấy sức hút ổn định khi là mẫu duy nhất bán trên 1.000 xe. Luỹ kế tính từ đầu 2023, Xpander có gần 2.200 xe đến tay khách hàng, chiếm khoảng gần 37% thị phần phân khúc.

Đây là tháng thứ 5 liên tiếp mẫu xe này đứng đầu phân khúc và liên tiếp có mặt trong top 10 toàn thị trường. Đây cũng là mẫu xe hiếm hoi không bán "bia kèm lạc", vẫn khuyến mãi dù bán chạy. Hãng xe Nhật mới giới thiệu thêm phiên bản mới của Xpander Cross hồi tháng 2, thêm tùy chọn cho những khách thích phong cách SUV.

Xpaner tại một khu đô thị ở TP Thủ Đức, TP HCM. Ảnh: Phạm Trung
 

Xpaner tại một khu đô thị ở TP Thủ Đức, TP HCM. Ảnh: Phạm Trung

Bám đuổi Xpander là đối thủ Toyota Veloz. Mẫu xe của Toyota có hơn 900 xe bán ra trong tháng 2, nâng doanh số tích luỹ lên gần 1.500 xe. Cộng với mẫu xe thấp cấp hơn (chung nền tảng), Avanza, Toyota sở hữu lượng bán 1.963 xe, ít hơn Xpander gần 200 xe. Với Toyota, mục tiêu soán ngôi vương doanh số của Mitsubishi ở phân khúc này vẫn chưa thể thực hiện.

 

Kể từ khi gia nhập thị trường vào quý cuối 2022, Kia Carens và Hyundai Stargazer chen chân vào nhóm giữa bảng xếp hạng doanh số. Hai mẫu xe Hàn cùng với Toyota Avanza, Suzuki XL7 tạo thành nhóm 4 mẫu xe với lượng bán chỉ hơn kém nhau vài chục chiếc. Thứ hạng vì thế có thể thay đổi nhanh chóng trong những tháng tới.

Stargazer lăn bánh tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Stargazer lăn bánh tại Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng

Innova và Ertiga thuộc nhóm xe bán chậm nhất thị trường. Trường hợp của Ertiga đã được nhiều chuyên gia bán hàng dự đoán từ trước. Cấu hình động cơ hybrid trên Ertiga khiến giá xe tăng ở phân khúc xe MPV giá rẻ, nhận diện thương hiệu yếu, doanh số của mẫu xe thuộc Suzuki lẹt đẹt chưa đến 100 xe sau 2 tháng.

Với trường hợp của Innova, mẫu MPV đang ở cuối vòng đời sản phẩm, doanh số đã giảm liên tục từ hơn 2 năm qua. Các đại lý cho biết thế hệ mới của Innova dự kiến có mặt trên thị trường khoảng giữa năm, riêng bản AT sẽ nhập Indonesia. Các bản MT duy trì lắp ráp trong nước.

Với hàm lượng công nghệ, tiện nghi gia tăng cùng thiết kế mới, Toyota Innova vượt tầm phân khúc hiện nay và giá bán có thể lần đầu hơn một tỷ đồng. Theo trưởng phòng bán hàng tại một đại lý Toyota ở TP HCM, Innova sẽ được tái định vị lại phân khúc khách hàng hướng đến. "Nhiệm vụ doanh số nhóm xe MPV giờ là Veloz, Avanza nên Innova cần cách tiếp cận thị trường khác trước", vị này nói thêm.

Phạm Trung

(Nguồn: vnexpress)